Tác dụng của bơi lội mang đến điều tuyệt vời gì cho bạn?

Nếu bây giờ tôi hỏi, bạn có thể kể tên một số bộ môn thể thao mà bạn biết không? Tôi chắc chắn bạn sẽ trả lời ngay lập tức là: gym, bóng đá, thể dục nhịp điệu, boxing,… Nhưng bạn có biết có một môn thể thao mà bạn không cần dùng sức, chỉ cần thả lỏng mình trong nước, được nhấc bổng lên một cách tự do và tận hưởng giây phút thư giãn thật sự. Nói tới đây, chắc bạn cũng đoán ra được đó là môn thể thao nào rồi phải không? Đó là bơi lội, một trong những môn thể thao nhẹ nhàng, phù hợp với tất cả mọi người, không có sự “phân biệt” và cũng mang lại những lợi ích riêng. Vậy tác dụng của bơi lội mang lại điều tuyệt vời gì cho bạn? Hãy cùng tôi khám phá bí mật thú vị trong bài viết dưới đây nha!

Bơi lội có tác dụng thế nào với sức khỏe?

Giúp cơ thể phát triển toàn diện

Bơi lội là một môn thể thao đòi hỏi sự vận động linh hoạt toàn thân, điều này sẽ giúp cơ thể của bạn phát triển toàn diện và cân đối theo cách tự nhiên. So với các môn thể thao khác, để cân đối về ngoại hình có khi bạn phải tập luyện nhiều hơn với sự kết hợp của nhiều dụng cụ khác nhau, khiến bạn tốn rất nhiều sức. Nhưng với bơi lội, nếu bạn để ý kỹ, bạn sẽ thấy hầu hết các kiểu bơi, từ kiểu bơi đơn giản nhất đều sẽ cần sự đồng bộ từ đầu đến chân, mỗi một bộ phận làm một nhiệm vụ khác nhau, cứ thế luân phiên nhau hoạt động làm thúc đẩy các cơ quan trong cơ thể cũng được lưu thông ổn định mà không cần đến sức nhiều.

Bơi là sự kết hợp của các bộ phận từ đầu đến chân.
Bơi là sự kết hợp của các bộ phận từ đầu đến chân.

Phòng trị viêm khớp

Bệnh viêm khớp thường xuất hiện ở người lớn tuổi, và có rất nhiều cách chữa trị như xoa bóp, bấm huyệt, châm cứu,… Bên cạnh đó là sự kết hợp tập vật lý trị liệu, tập luyện thể dục thể thao và các bài thuốc đặc trị. Trong đó, bơi là một hoạt động thể thao rất thích hợp để chữa trị viêm khớp. Sự không trọng lượng của nước giúp giảm áp lực lên các xương, cơ từ đó loại bỏ các chứng đau khớp, đau lưng. Theo các nhà nghiên cứu về sức khỏe, việc đều đặn bơi lội sẽ giúp cho các khớp hoạt động tốt hơn, nhất là với những người bị viêm khớp mãn tính sẽ càng có tác dụng hơn nữa.

Bơi lội giúp giảm các chứng đau khớp.
Bơi lội giúp giảm các chứng đau khớp.

Lưu ý: trước khi áp dụng biện pháp bơi lội, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ, để tư vấn cho bạn kiểu bơi phù hợp với tình trạng bệnh mà bạn đang mắc phải.

Tốt cho tuần hoàn máu

Việc bơi lội từ 30-60 phút mỗi ngày và từ 3-4 ngày mỗi tuần, sẽ làm giảm các nguy cơ về các bệnh như tim mạch, đột quỵ và tiểu đường. Áp lực nước tác động lên tay, chân cộng với áp lực của cơ ép vào các mạch máu giúp cho hệ tuần hoàn máu lưu thông bình thường và ổn định, cung cấp đủ lượng máu cho tim phổi làm việc. Đồng thời, với chế độ bơi lội phù hợp có thể giúp giảm huyết áp và lượng cholesterol trong cơ thể.

Tốt cho phổi và tim mạch

Khi bơi, nước sẽ áp lực lên vùng ngực làm hạn chế hoạt động hít vào thở ra, thay vào đó người bơi cần phải hít một hơi thật mạnh, rồi giữ lại trong bụng và thở ở dưới nước. Từ đó làm phát triển hệ thống hô hấp và tăng dung tích sống cho phổi, giúp bạn có một lá phổi khỏe mạnh. Bơi lội cũng tốt cho tim, sự đồng bộ của các bộ phận trên cơ thể sẽ giúp máu lưu thông thuận lợi từ chân trở về tim và não bộ, tránh các bệnh về tim mạch, tinh thần sảng khoái.

Bơi lội để có một trái tim khỏe.
Bơi lội để có một trái tim khỏe.

Chữa bệnh tĩnh mạch

Bơi lội cũng là một yếu tố có khả năng massage các tĩnh mạch, thúc đẩy sự vận động của huyết dịch, ngăn cản sự ứ đọng của máu nhờ có sự hỗ trợ của tay, chân vận động trong nước, nên có tác dụng điều trị và phòng tránh các bệnh về tĩnh mạch.

Chữa bệnh hen suyễn

Hen suyễn là tình trạng bệnh chung về phổi, các bài tập thở dưới nước trong bơi lội hoặc việc nín thở có thể giúp bạn kiểm soát được hơi thở, cải thiện bệnh tốt hơn.

Tuy nhiên, do các hoá chất được sử dụng trong bể bơi, có thể làm cho bệnh tình nặng thêm mà không thuyên giảm. Một lời khuyên chân thành là bạn nên hỏi ý kiến của bác sĩ về những rủi ro của môn thể thao này, và nếu có thể sử dụng nước muối thì bạn nên tìm cho mình một bể bơi sử dụng nước muối thay vì sử dụng Clo.

Giúp cho xương rắn chắc, dẻo dai

Bơi lội giúp các xương có độ bền và kéo dài tuổi thọ.
Bơi lội giúp các xương có độ bền và kéo dài tuổi thọ.

Mặc dù bơi lội là một trong những môn thể thao nhẹ nhàng, nhưng những lợi ích tác động đến sức khỏe của bạn là rất lớn. Bơi lội giúp bạn có một cơ thể dẻo dai, tăng sức bền cho các xương. Đây cũng là yếu tố để bạn duy trì sức khỏe và kéo dài tuổi thọ, ngăn ngừa các bệnh về xương khớp.

Bơi lội có giúp tinh thần thoải mái hơn?

Kích thích ăn ngon miệng

Bất cứ môn thể thao nào cũng vậy, để sự vận động của bạn mang lại hiệu quả như bạn mong đợi đều phải tiêu tốn một lượng calo khá lớn, tất nhiên bơi lội cũng không ngoại lệ. Sau khi ngăm mình trong nước tiêu tốn một phần năng lượng, bạn sẽ cảm thấy đói bụng, kích thích ăn ngon và điều độ hơn.

Giải tỏa áp lực, stress hiệu quả

Trong lúc bơi, cơ thể sẽ tiết ra những hormon như endorphin có tác dụng làm giảm lo âu, mệt mỏi, stress,… như khi chúng ta thiền định. Bằng chứng là theo số liệu thống kê đã có tới 75% người tham gia, tập luyện bơi lội cho rằng: những áp lực, căng thẳng mà họ phải va chạm trong cuộc sống hàng ngày đã giảm xuống mức đáng kể, kể từ khi họ biết đến bơi lội. Đặc biệt người tham gia bơi lội thường là những doanh nhân, với tính chất công việc dày đặt và phải giải quyết các vấn đề phức tạp, làm họ luôn trong tư thế bị stress. Trong những lúc như vậy, bơi lội lại là giải pháp tốt nhất để giải tỏa khối áp lực đang đè nặng.

Bơi lội giúp giải tỏa căng thẳng, stress.
Bơi lội giúp giải tỏa căng thẳng, stress.

Kiểm soát chứng trầm cảm

Việc phải hứng chịu những lo toan, hay áp lực cuộc sống cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trầm cảm. Bơi lội ngoài tiết những hóc môn hạnh phúc, nó còn làm “đảo ngược” những ảnh hưởng xấu đến não bộ thông qua một quá trình gọi là ngăn cản sự phát triển của các noron thần kinh trong vùng hippocampus. Vậy nên, những khi bạn cảm thấy chán trường, không còn sức lực để có thể chống chọi với cuộc sống đầy khắc ghiệt này thì hãy đắm mình trong bể bơi, thả mình trên dòng nước chắc chắn bạn sẽ tìm lại được cảm giác vui vẻ trở lại.

Bơi lội giúp kiểm soát chứng trầm cảm.
Bơi lội giúp kiểm soát chứng trầm cảm.

Kiểm soát cân nặng, đốt cháy lượng mỡ thừa

Chỉ cần bạn dành 30-60 phút mỗi ngày với cường độ bơi cao hoặc trung bình, là bạn đã có thể đốt cháy lượng mỡ thừa trong cơ thể, trả lại cho bạn một thân hình thon gọn, săn chắc. Hiệu quả đốt cháy calo nhờ bơi lội cũng giống như việc bạn nhảy lên một cái máy chạy bộ, bạn không phải tốn quá nhiều sức lực và đổ nhiều mồ hôi. Tùy theo số cân nặng mà mỗi người sẽ có chế độ bơi cho phù hợp, ví dụ:

Một người nặng 90kg, bơi tự do trong một giờ sẽ đốt cháy được 931 calo khi bơi với cường độ nhanh và 615 calo khi bơi với cường độ chậm.

Bơi ếch trong một giờ sẽ có thể đốt cháy một lượng calo tương tự để thực hiện một bài bơi nhanh tự do.

Bơi bướm là kiểu bơi đốt cháy nhiều calo nhất. Mức calo bị đốt cháy dao động từ 649 calo đối với người nặng 60 pound đến 1.024 calo đối với người nặng 90kg.

Học tập tốt hơn

Bơi lội không chỉ là sự kết hợp nhịp nhàng của các bộ phận trên cơ thể, mà còn là sự kết hợp của hai bán cầu não bằng cách phát triển những sợi thần kinh giúp gia tăng nhận thức học tập ở trẻ. Đối với những trẻ đã biết bơi từ lúc nhỏ, trẻ sẽ có nhiều cơ hội để phát triển về thị giác và hoạt động cơ bắp. Ngoài ra, trẻ còn phát triển về ngôn ngữ, kỹ năng vận động, tính toán nhanh và chính xác hơn.

Cải thiện giấc ngủ

Theo một số nhà nghiên cứu và những người đam mê bơi lội đã đồng tình rằng bơi lội là môn thể thao giúp cải thiện giấc ngủ, vì:

Khi bơi bạn hao tốn một phần năng lượng, và càng hao tốn nhiều năng lượng bạn sẽ ngủ ngon hơn.

Bơi giúp bạn lấy lại trạng thái cân bằng, các cơ được kéo giãn kết hợp với động tác thở sâu giúp bạn dễ chịu và có một giấc ngủ sâu hơn.

Nhóm các cơ chính sẽ là bộ phận để bạn chuyển động dưới nước khi bơi. Điều đó sẽ khiến bạn cảm thấy mệt rã người, và nó cũng giúp bạn ngủ ngon hơn sau khi tập.

Có thể bạn cần: Tự tin xuống nước với cách học bơi nhanh nhất

Bơi lội thích hợp với những đối tượng nào?

Thích hợp với mọi lứa tuổi

Một số các bộ môn thể thao quy định về độ tuổi, sức khỏe, hay đưa ra những thử thách cho người mới vô tập và cảm thấy không phù hợp, nhưng với bơi lội thì không như vậy. Bơi lội phù hợp với mọi lứa tuổi, từ trẻ em cho đến người lớn ở nhiều độ tuổi khác nhau, chẳng những không cấm mà còn khuyến khích mọi người bơi lội để phục hồi các bệnh về tâm lý, về xương khớp,… Bơi lội cũng cho phép mọi người vận động theo khả năng của mình một cách thoải mái và tự do nhất, không có bất kỳ sự gò bó nào, khiến cho người bơi không bị chán mà càng ngày yêu thích bơi lội nhiều hơn nữa.

Thích hợp với người khuyết tật

Những người bị khuyết tật, họ luôn mang trong mình tâm lý sợ sệt, tự ti về bản thân, thu hẹp khoảng cách với mọi người. Đối với họ cuộc sống đã không còn ý nghĩa khi họ biết rằng: “Họ khác với mọi người.” Nhưng theo một nhà nghiên cứu Sal Sal Plicblica de México (2010) cho biết: cạnh tranh nhận thức giúp cải thiện tâm lý, và sức khỏe tâm thần cũng theo đó mà được hồi phục tốt hơn. Hơn nữa, bơi lội là môn thể thao không chỉ dừng lại ở việc giúp thư giãn, mà còn có tính cạnh tranh qua các cuộc thi bơi được tổ chức hàng năm. Điều này sẽ giúp họ tăng khả năng độc lập, lấy lại sự tự tin dẫn đến chất lượng cuộc sống được cải thiện.

Bơi lội phù hợp với người khuyết tật.
Bơi lội phù hợp với người khuyết tật.

Thích hợp với phụ nữ mang thai

Phụ nữ mang thai cũng có thể tham gia các hoạt động thể thao để cả mẹ và bé đều khỏe mạnh, nhưng có một số phụ nữ không thể tham gia do biến chứng trong thai kỳ. Thai phụ có thể bắt đầu hoạt động bơi lội trong cả 3 chu kỳ thai mang lại những tiềm năng cho trẻ. Trên thực tế, bơi trong thời gian từ đầu đến giữa thai kỳ cũng giúp tránh nguy cơ sinh non và dị tật ở trẻ. Tuy nhiên sức khỏe và cơ địa của mỗi người mỗi khác, nghĩa là không phải thai phụ nào cũng có thể bơi được, nên cần phải đến gặp bác sĩ và xin lời khuyên để đảm bảo sức khỏe trong suốt thai kỳ.

Bơi lội phù hợp với phụ nữ mang thai.
Bơi lội phù hợp với phụ nữ mang thai.

Thích hợp với người cao huyết áp

Người bệnh cao huyết áp cũng có thể bơi để duy trì huyết áp được ổn định. Tuy nhiên, chỉ nên bơi nhẹ, nước hồ không được quá lạnh và không bơi dưới nắng quá lâu, tránh bị co mạch ngoại vi đột ngột làm tăng huyết áp. Các trường hợp bệnh nặng, nên đi khám và luyện tập theo sự hướng dẫn của bác sĩ.

Chi phí bơi lội

Chi phí cho môn thể thao bơi lội với mức giá vừa phải, bạn không phải tốn quá nhiều chi phí như các môn cầu lông, đi xe đạp,… Với bơi lội, bạn không cần phải đi đâu cho xa xôi, mà ngay tại thành phố đã có rất nhiều bể, hồ bơi được xây dựng. Ngay cả một số trường công cũng mở hồ bơi với mức phí vô cùng hợp lý.

Bơi lội với chi phí vừa rẻ, mà còn mang lại những phút giây sảng khoái, loại bỏ những tiêu cực và bổ sung những gì có lợi cho cơ thể, giúp cơ thể phát triển theo hướng hoàn hảo nhất! Nếu bạn đang cảm thấy phiền muộn, hãy quăng mình vào bể bơi để tận hưởng những giây phút tuyệt vời! Một bộ môn thể thao lý thú như vậy, sao lại có thể bỏ qua cách lãng phí được đúng không?

Lần đầu bơi lội cần chuẩn bị những gì?

Chuẩn bị các bài tập thể dục: nên khởi động các cơ từ 10-15 phút trước khi xuống nước, nhằm kéo căng các cơ để tránh bị chuột rút, và làm ấm cơ thể để ngăn tình trạng mệt mỏi.

Thực hiện vài động tác thể dục trước khi xuống nước.
Thực hiện vài động tác thể dục trước khi xuống nước.

Khám sức khỏe trước khi bơi: mặc dù bơi lội là một trong các môn thể thao an toàn, nhưng trong việc luyện tập nào cũng có những rủi ro liên quan nhất định. Vì vậy, để đảm bảo tuyệt đối bạn nên đi kiểm tra sức khỏe trước khi bắt đầu bất cứ hoạt động nào.

Kiểm tra sức khỏe trước khi tham gia bất cứ hoạt động nào.
Kiểm tra sức khỏe trước khi tham gia bất cứ hoạt động nào.

Tham gia các khóa học bơi: đối với những người chưa biết bơi, sợ nước thì nên đăng ký các khóa học bơi để được trải nghiệm các kỹ năng, giúp tự tin hơn khi xuống nước và vẫy vùng trong làn nước xanh nước.

Tham gia các khóa học bơi để trải nghiệm trước các kỹ năng.
Tham gia các khóa học bơi để trải nghiệm trước các kỹ năng.

Thực hiện đúng các quy định trong bể, hồ bơi: đây là nơi rất trơn trợt, và có các loại bể, hồ bơi với các độ sâu khác nhau được quy định phù hợp với sức khỏe, chiều cao của mỗi người. Nên khi đi bạn phải đọc kỹ hướng dẫn và các quy định trong bể, hồ bơi tránh xảy ra các tai nạn.

Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ bơi như mắt kính, bao trùm đầu,… để việc bơi lội được thuận tiện, ngăn không cho nước hồ vào mắt hoặc tai vì trong nước chứa Clo sẽ gây ra các bệnh nguy hiểm.

Chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ bơi như: mắt kính, bao trùm đầu,... để đảm bảo an toàn.
Chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ bơi như: mắt kính, bao trùm đầu,… để đảm bảo an toàn.

Một số lưu ý khi đi bơi

Không xuống nước khi đang mệt và đổ mồ hôi. Khi đổ mồ hôi tức là thân nhiệt đang nóng, nếu bạn xuống nước sẽ làm thân nhiệt thay đổi từ nóng sang lạnh một cách đột ngột, gây cảm lạnh hay còn gọi là “trúng nước”. Vì vậy, bạn nên để cơ thể ráo hết mồ hôi và nghỉ ngơi cho đến khi không còn thấy mệt thì mới nên xuống nước.

Không ăn quá no trước và sau khi bơi, vì lượng máu lúc này sẽ dồn hết về phía các cơ quan tiêu hóa để xử lý tất cả lượng thức ăn mà bạn nạp vào cơ thể, và không thể chi phối năng lượng để bạn có thể bơi, nên sẽ gây uể oải.

Không vận động quá sức khi bơi, bạn không nên bơi quá lâu sẽ làm cho các cơ bị mỏi, co cứng và gây ra hiện tượng bị chuột rút đột ngột.

Trước khi bơi: không để cơ thể đổ mồ hôi và mệt mỏi, không ăn quá no và không bơi quá sức.
Trước khi bơi: không để cơ thể đổ mồ hôi và mệt mỏi, không ăn quá no và không bơi quá sức.

Vệ sinh tai sau khi bơi, vì tai là bộ phận nhạy cảm, rất dễ bị viêm nhiễm. Nên sau khi vận động xong, bạn nên lâu khô tai, không để cho nước còn ứ đọng bên trong sẽ làm viêm tai và các rắc rối khác.

Uống nhiều nước trước, trong và sau khi bơi, vì bơi sẽ khử lượng nước trong cơ thể của bạn, khiến bạn bị mất nước. Bạn nên mang sẵn một bình nước để bổ sung bất cứ lúc nào và bù đắp lượng nước bị khử đều đặn.

Đọc thêm Chi phí xây dựng bể bơi, hồ bơi, đơn giá dự toán xây dựng bể bơi

Smartpool.vn là nhà thầu lớn chuyên thiết kế thi công các công trình bể, hồ bơi đạt chất lượng với đội ngũ nhân viên có kinh nghiệm lâu năm, đem lại những giải pháp hiệu quả và tối ưu trong từng công trình. Chắc chắn sẽ làm quý khách tin tưởng và hài lòng. Nếu quý khách quan tâm xin vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua hotline ở đầu website để được tư vấn kỹ hơn và tận tình hơn!

Tại sao chọn Smartpool


Siêu nhanh
Siêu sáng tạo
Chất lượng uy tín
Tư vấn miễn phí
Vận chuyển nhanh chóng
Bảo mật thông tin khách hàng

Đối tác Smartpool